BÁN HÀNG ONLINE CÓ THỰC SỰ LÀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỪ KHÔNG?

 


Trong bối cảnh nền kinh tế số ngày càng phát triển, các hình thức kinh doanh truyền thống đang dần nhường chỗ cho những phương thức mới, trong đó nổi bật là bán hàng online và thương mại điện tử. Tuy nhiên, nhiều người hiện nay vẫn còn nhầm lẫn giữa hai khái niệm này, cho rằng chỉ cần bán hàng qua mạng là đã tham gia vào thương mại điện tử. Vậy liệu bán hàng online có thực sự là thương mại điện tử không? Với tôi : Đây là một vấn đề cần được nhìn nhận rõ ràng và cụ thể để có định hướng phát triển đúng đắn trong tương lai.

Có thể nói, bán hàng online là một phần của thương mại điện tử, nhưng không phải tất cả bán hàng online đều đạt tiêu chuẩn thương mại điện tử. Nếu việc bán hàng online được thực hiện thông qua các sàn giao dịch TMĐT lớn, có hệ thống giao dịch điện tử, quản lý đơn hàng, chăm sóc khách hàng, thanh toán online… thì đó là một hình thức thương mại điện tử chính thống.

Ngược lại, nếu chỉ đơn thuần là cá nhân đăng bài bán hàng trên mạng xã hội, chốt đơn qua tin nhắn và giao hàng thủ công, thì hình thức đó mới chỉ là “bán hàng online sơ khai”, chưa hội tụ đủ yếu tố để được công nhận là TMĐT một cách đầy đủ.

Tóm lại, bán hàng online và thương mại điện tử có mối quan hệ mật thiết, nhưng không hoàn toàn đồng nghĩa. Bán hàng online là bước khởi đầu đơn giản, còn thương mại điện tử là cả một hệ thống kinh doanh được tổ chức bài bản. Hiểu đúng bản chất và sự khác biệt này sẽ giúp người kinh doanh chọn được hướng đi phù hợp, đồng thời giúp thị trường thương mại điện tử phát triển lành mạnh và bền vững hơn trong thời đại số.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

BỔ PHẾ NAM HÀ - HO KHÔNG PHẢI LO

Nội dung thực hành số 02: Tìm hiểu quy định đăng ký Website TMĐT ngành Dược

CỐM VI SINH BIO- ACIMIN